Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Học về kĩ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói

I. KHÁI QUÁT CHUNG KĨ NĂNG TƯ VẤN  PHÁP LUẬT BẰNG LỜI NÓI.

1. Khái niệm.

Hiện nay có khá nhiều cách tiếp cận và định nghĩa khác nhau về tư vấn pháp luật. Theo cuốn sổ tay luật sư tư vấn pháp luật là việc giải đáp pháp luật hướng dẫn khách hàng sử xự đúng pháp luật cung cấp các dịch vụ pháp lý giúp cho khách hàng thực hiện hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

Tư vấn trực tiếp bằng lời là một trong số những hình thức tư vấn pháp luật. Theo đó, tư vấn pháp luật bằng lời nói được hiểu là người tư vấn trao dổi bằng lời nói với khách hàng, trao đổi mọi thông tin liên quan cần thiết đến vấn đề mà khách hàng cần tư vấn. 

2. Đặc điểm kĩ năng tư vấn bằng lời nói. 

Qua thực tiễn hoạt động tư vấn pháp luật cho thấy hình thức tư vấn bằng miệng là hình thức phổ biến. Với các vụ việc có tính chất đơn giản, các khách hàng Việt Nam thường gặp gỡ luật sư để tìm hiểu bản chất pháp lý của vụ việc trên cơ sở đó giúp họ tìm giải pháp để  bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp một cách nhanh chóng có hiệu quả. Tuy vậy, hoạt động tư vấn pháp luật là một hoạt động đa dạng, phức tạp đòi hỏi một quá trình lao động trí óc. Vì vậy, khi trực tiếp bằng lời nói cho khách hàng, quá trình tư vấn có một số đặc điểm sau đây:

Thứ nhất: Luật Sư cần phải lắng nghe khách hàng  trình bày và ghi chép đầy đủ nội dung chính, ý chính, trên cơ sở đó đặt câu hỏi để làm rõ thêm. Thông thường lần đầu tiên tiếp xúc, luật sư chưa thể nắm bắt một cách chắc chắn bản chất của sự việc đó hơn nữa, khách hàng thường trình bày theo ý chí chủ quan và bỏ qua nhiều chi tiết mà họ cho là không cần thiết.Vì vậy, người tư vấn cần gợi ý những vấn đề để khách hàng trình bày đúng bản chất của vụ việc. Người tư vấn nên lưu ý khách hàng, chỉ có thể đưa ra giải pháp chính xác, đầy đủ và đúng pháp luật nếu khcahs hàng trình bày vấn đề trung  thực và khách quan. 

Thứ hai:  người tư vấn yêu cầu khách hàng cung cấp các tài liệu liên quan đến vấn đề cần tư vấn. Những giấy tờ tài liệu này phản ánh diễn biến của quá trình tranh chấp hoặc bản chất của vụ việc mà khách hàng yêu câu tư vấn. Nếu không có những tài liệu này, việc tư vấn có thể không chinh xác . Sau khi khách hàng cung cấp đầy đủ các văn bản, giấy tờ, tài liệu có liên quan,dngười tư vấn cần phải giành thời gian để đọc các giấy tờ tài liệu đó. Đối với các tài liệu bằng tiếng nước ngoài nhất thiết phải được dịch ra bằng tiếng Việt để hiểu đúng nguyên văn tài liệu đó, đồng thời cũng đính kèm hồ sơ để sử dụng lâu dài. Trong trường hợp sau khi nghe khách hàng trình bày và nghiên cứu các tài liệu do khách hàng cung cấp mà thấy không thể trả lời ngay được, phải thông báo điều đó cho khách hàng và hẹn khách hàng gặp vào một ngày khác. 

Thứ ba: việc tra cứu tài liệu tham khảo. Việc dùng các quy định của pháp luật để làm cơ sơ cho các kết luận của mình đều là bắt buộc . Trong nhiều trường hợp  khách hàng biết họ đúng họ không giải thích được và yêu cầu người tư vấn phải cung cấp cho họ cơ sở pháp luật để khẳng định yêu cầu của họ. Đối với người tư vấn việc tra cứu tài liệu tham khảo bắt buộc bởi vì: Trước hết là để khẳng định với khách hàng rằng người tư vấn đang tư vấn theo luật chứ không phải theo cảm tính chủ quan của mình. Sau việc tra cứu tài liệu tham khảo giúp người tư vấn khẳng định chính suy nghĩ của mình. 

Thứ tư: là người tư vấn phải định hướng cho khách hàng. Về thực chất là việc đưa ra giải pháp bằng miệng cho khách hàng để trả lời các vấn đề mà khách hàng yêu cầu

Một trong những nguyên tắc khi tiến hành tư vấn cho khách hàng là luật sư phải thể hiện thái độ trung thực, phân tích các vấn đề cơ sở pháp lý và luôn đứng về phía khách hàng của mình. Trong quá trình tư vấn, luật sư có thể kết hợp làm công tác của người hòa giải giúp hai bên đương sự hòa giải, thỏa thuận với nhau để tìm một giải pháp thỏa đáng. Tuy nhiên, trong trường hợp hòa giải, luật sư phải cho khách hàng biết bản chất của vấn đề, tức là đưa vụ án ra xét xử tại Tòa án hoặc trọng tài họ sẽ được lợi gì và nếu tự hòa giải họ cũng sẽ được lợi gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét