Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Đề bài tập học kỳ Luật Đất đai - Kì II năm học 2014 - 2015

Bài tập số 1

Ông A là chủ sử dụng hợp pháp 02 thửa đất. Thửa thứ nhất rộng 1.015 m2 có nhà và các tài sản trên đất. Thửa thứ 2 rộng 1.000 m2 là đất trồng tại xã Đông Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Năm 1980, ông A đi xây dựng kinh tế mới tại Lâm Đồng. Anh B là cháu ruột tiếp tục sử dụng 02 thửa đất này. Cho đến nay, hai thửa đất này vẫn chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong bản đồ địa chính xã lập năm 1998 đứng tên anh B là người kê khai, sử dụng những thửa đất này. Năm 004, ông A mất, có để lại di chúc cho anh B thừa kế 02 thửa đất của mình. Sinh thời vợ chồng ông A sinh được 2 người con là bà C và ông D (bố ông B). Nay, bà C từ Lâm Đồng về kiện đòi thừa kế quyền sử dụng đối với hai thửa đất này.

Hỏi:

1. Bà C có quyền đòi thừa kế quyền sử dụng hai thửa đất mà anh B đang sử dụng không? Vì sao?
2. Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc này? Vì sao?
3. Vụ việc này được giải quyết như thế nào theo đúng quy định của pháp luật hiện hành?

Bài tập số 2

Ông A là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất diện tích 250 m2. Năm 2005, thửa đất này được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện khu đất này có một ngôi nhà ở và xây dựng tường rào bao xung quanh. Năm 2008, do thu cầu mở rộng, nâng cấp dường giao thông liên xã, UBND xã Hải Bình (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) yêu cầu ông A tự tháo dỡ tường bao và cây cối trên phần diện tích đất nhô ra phía ngoài đường (Phần đất này nằm trong khuôn viên đất của gia đình ông A). Ông A không đồng ý với lý do đây là phần đất chỉ đạo UBND xã Hải Bình tổ chức cưỡng chế dỡ bỏ công trình, cây cối trên phần đất của gia đình ông A được sử dụng để cải tạo đường giao thông liên xã. Gia đình ông A không đồng thuận và gửi rất nhiều đơn khiếu nại gửi UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Hải Bình nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Hỏi:
1. Hãy bình luận việc làm của UBND huyện Tĩnh Gia và UBND xã Hải Bình đối với gia đình ông A?
2. Việc khiếu nại của ông A đúng hay sai? Vì sao?
3. Cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc này? Vì sao?
4. Vụ việc này cần được giải quyết như thế nào?

Bài tập số 3

Vợ chồng ông t có 5 người con, trong đó anh L là người con trai duy nhất. Khi tuổi già sức yếu, vợ chồng ông T quyết định trao toàn bộ diện tích nhà, đất cho ợ chồng anh L. Để thực hiện ước nguyện của mình, ngày 09/0/2009, ông T và vợ là bà V đã đến Phòng công chứng số 1, thành phố H làm hợp đồng tặng nhà, đất của mình cho vợ chồng anh L (mảnh đất này đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); với điều kiện vợ chồng anh L phỉa có nghĩa vụ phụng dưỡng bố mẹ già và sau này chăm lo mồ mả, hương khói tổ tiên.

Sau khi được tặng cho nhà, anh L phá ngôi nhà cũ của cha mẹ và xây dựng một ngôi nhà mới. Thời gian đầu, tình hình sống chung của vợ chồng anh L với ông bà T rất tốt. Nhưng càng về sau do phát sinh mâu thuẫn, mối quan hệ giữa vợ chồng anh L với ông bà T diễn ra rất căng thẳng dẫn đến không thể tiếp tục sống chung trong cùng một ngôi nhà. Nay, do không còn chỗ ở khác nên ông bà T đã làm đơn khởi kiện đòi lại nhà đất của mình hiện do vợ chồng anh L sử dụng.

Hỏi:
1. Hãy cho biết việc kiện đòi lại nhà đất của ông bà T đúng hay sai? Vì sao?
2. Vụ việc trên đây thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước nào? Vì sao?
3. Vụ việc trên cần được giải quyết như thế nào căn cứ theo pháp luật hiện hành?
4. Đưa ra bình luận cá nhân về giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân?

Bài tập số 4

Năm 1961, ông A mua 3 ha ruộng đất. Năm 1968, ông A góp 3 ha ruộng đất này vào hợp tác xã. Năm 1987, hợp tác xã giải thể và chính quyền địa phương chia ruộng cho các hộ gia đình nhận khoán, nhưng ông A và 04 người con không được chia đất để canh tác. Ông A và các con đã làm đơn khiếu nại nhiều lần về việc này nhưng không được trả lời. Năm 2009, ông A mất. Hiện, 4 người con của ông A trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn không có đất để sản xuất. Những người con này đã làm đơn kiện đòi lại đất mà ông A đã góp vào hợp tác xã, mãi cũng không được. Cha mẹ tôi đã mất, hiện nay gia đình chúng tôi gồm 5 người làm nông nghiệp ở nông thôn mà không có ruộng để sản xuất. Vậy theo pháp luật hiện hành thì tôi có thể lấy lại 3 ha ruộng của cha mẹ hay không? Thủ tục đòi lại đất như thế nào?

Hỏi:

1. Việc đòi lại đất của các người con của ông A đúng hay sai? Vì sao?
2. Vụ việc này sẽ do cơ quan nhà nước nào giải quyết? Thủ tục giải quyết như thế nào?
3. Tư vấn cho 4 người con của ông A các thủ tục để có đất sản xuất sử dụng vào mục đích nông  nghiệp?
4. Việc làm của chính quyền địa phương trong vụ việc này đúng hay sai? Vì sao?

Bài tập số 5

Tranh chấp quyền sử dụng đất 80m2 giữa ông H và ông M thuộc huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Năm 2005 ông H nhượng cho ông N với giá 200 triệu đồng. Sau đóm 2006 ông N nhượng lại cho ông D và việc chuyển nhượng lòng vòng qua mấy chú nữa đến ông L. Đến tháng 3/2009 ông L nhượng lại đất cho ông M với giá 3 tỷ đồng. Tất cả các hợp đồng này đều được viết tay, không làm thủ tục giao dịch. Bởi người chủ gốc là ông H chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉ có giấy tờ hợp lệ và đất đai. Nay ông H đòi lại quyền sử dụng đất. Hỏi giải quyết như thế nào? Có phải mọi giao dịch chuyển nhượng đất đai không làm thủ tục đều vô hiệu hay không? Điểm khác nhau giữa giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước và sau 1/7/2004 theo quy định của pháp luật là gì?

Bài tập số 6

Gia đình ông X sử dụng 1.000m2 đất nông nghiệp. Diện tích khu đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tháng 1/2003, UBND xã A thu hồi 1.000m2 đất của gia đình ông X đổi cho một gia đình khác. Gia đình ông X không đồng ý với quyết định thu hồi đất của UBND xã A nhưng vẫn buộc phải thực hiện. Ông X đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã A và dược trả lời là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho gia đình ông X đến nay không còn giá trị. Sau đó, UBND xã A đã lấy mảnh đất nông nghiệp trên của ông bán cho người khác để làm nhà ở.

Hỏi:

1. Việc làm của UBND xã A đúng hay sai? Vì sao?
2. Hãy tư vấn giúp ông A bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?
3. Vụ việc này sẽ giải quyết như thế nào theo đúng pháp luật đất đai hiện hành?

Bài tập só 7

Anh X đứng tên chủ sử dụng hợp pháp đối với mảnh đất có diện tích 2.500m2 ở thành phố Hạ Long (tình Quảng Ninh). Năm 013, anh X chuyển nhượng khu đất này cho ông Y với giá 3 tỷ đồng. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đã được 2 bên ký kết và được Phòng công chứng số 1 thành phố Hạ Long chứng thực. Tuy nhiên, trên thực tế ông y mới chỉ giao cho anh X 1,5 tỷ và nói với anh X là mình chưa chắc chắn mua khu đất này. Vì vậy, anh X đã tìm anh C để thảo luận về việc bán khu đất này. Hai bên đã ký giấy tờ đặt cọc; theo đó, anh C đã chuyển qua 200 triệu cho anh X. Tháng 7/2014, ông Y tìm gặp anh X để bàn về việc tiếp tục thực hiện việc nhận chuyển nhượng khu đất này với điều kiện anh X phải làm xong thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông y mới giao nốt số tiền còn lại. Khi đến UBND thành phố Hạ Long làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh X bị từ chối với lý do anh C làm đơn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp giấy chứng nhận vì anh C đã đặt cọc tiền mua khu đất này.

Hỏi:

1. Anh (Chị) hãy bình luận về việc làm của anh X?
2. Vụ việc này cần phải giải quyết như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết? Vì sao?
3. Anh X phải làm gì để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất này?

Bài số 8

Ông A đứng tên chủ sử dụng 500m2 đất từ năm 1970. Khu đất này có nguồn gốc là đất nông nghiệp, ông A mua của ông B năm 1968 (có xác nhận của UBND xã H). Năm 1990, ông A xây dựng nhà ở trên khu đất này. Nay, UBND huyện X ra quyết định thu hồi 100 m2 đất của hộ ông A để làm đường; tuy nhiên, ông A chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp, với lý do khu đất này chưa có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở. Ông A không đồng ý với việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp, với lý do, khu đất này gia đình ông đã sử dụng để làm nhà ở từ năm 1990 và đã nộp thuế nhà đất từ đó đến nay.

Hỏi:

1. Việc bồi thường diện tích đất thu hồi của gia đình ông A theo giá đất nông nghiệp đúng hay sai? Vì sao? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này?
2. Trong trường hợp ông A không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện X thì ông sẽ đề nghị cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc này? Vì sao?
3. Hãy giúp ông A soạn thảo nội dung đơn khởi kiện?
4. Hộ ông A có được giao đất tái định cư không? Vì sao?
5. Vụ việc này cần được giải quyết như thế nào theo đúng quy định của pháp luật hiện hành?

Bài số 9

Hộ gia đình ông A năm 1989 được UBND huyện cấp đất ở, diện tích là 200m2 sát đường quốc lộ. Việc giao đất tại thực địa do UBND xã thực hiện nhưng không có giấy tờ thể hiện mốc giới cách mép đường là bao nhiêu. Hiện nay đo tới sát mép đường vẫn là 200m2. Nay, UBND huyện thu đồi 30m2 để mở rộng đường nhưng không bồi thường, không có quyết định thu hồi đất vì cho rằng phần đất bị thu hồi nằm trong hành lang an toàn giao thông.

Hộ ông A không đồng ý và không thực hiện yêu cầu trả đất cho hội đồng giải phóng mặt bằng. UBND huyện đã tổ chức cưỡng chế (không có quyết định cưỡng chế).

Hỏi:

1. UBND huyện có các hành vi hành chính nào khi thực thi nhiệm vụ thu hồi đất trái pháp luật?
2. Hộ ông A không được bồi thường đúng hay sai? Vì sao?
3. Việc cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện đúng hay sai? Vì sao? Qui định tại văn bản nào?
4. Ông A có quyền khiếu nại, khởi kiện theo qui định tại các văn bản pháp luật nào?

Bài số 10.

Năm 2013, theo quyết định cấp đất giãn dân hộ ông A được cấp 200m2 đất ở theo sơ đồ kèm theo là ô thứ 18. UBND huyện cấp luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa giao đất trên thực địa.

Nay, UBND xã mời hộ ông A đến để nhận đất tại thực địa thì không phải là ô 18 mà lại là ô 19 trong sơ đồ. Ô 18 đã có người nhận là của họ vì có giấy tờ trước khi huyện cấp đất. Ông A không đồng ý và khiếu nại tới xã. UBND xã yêu cầu ông A phải nhận ô 19 nếu không thì không giao đất nữa.

Hỏi:

1. UBND xã làm như vậy có đúng không? Vì sao?
2. UBND huyện có hành vi gì sai trước khi cấp đất cho hộ ông A.
3. Nếu vụ việc không được giải quyết đúng pháp luật thì ông A có quyền khiếu nại các hành vi gì của UBND xã.
4. Ông A và ông nhận ô 18 (vì có giấy tờ) nếu xảy ra tranh chấp thì giải quyết theo quan hệ pháp luật nào (quan hệ tranh chấp đất đai hay quan hệ hành chính) nên giúp đỡ ông A lựa chọn trình tự giải quyết tranh chấp theo quan hệ nào là nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Bài số 11

Ông K có một người con gái duy nhất là H. Vợ ông đã mất từ năm 1990, con gái ông đã lấy chồng và cả 2 vợ chồng đều ở cùng ông. Năm 2008 ông K mất, có di chúc để lại cho vợ chồng chị H căn nhà và quyền sử dụng 2ha đất nông nghiệp để trồng cây hàng năm ở ngay phía sau ngôi nhà (khi ông còn sống, con gái ông vẫn giúp cha trồng cây trên mảnh đấy đó và đến khi ông mất con gái ông vẫn tiếp tục sử dụng đất đó). Nhưng theo quy hoạch, thời gian tới, tỉnh chủ trương mở khu công nghiệp tại đây, vì vậy căn nhà và 2ha đất sẽ bị thu hồi. Theo thông báo của UBND xã thì vợ chồng chị H sẽ chỉ được bồi thường phần đất có ngôi nhà; còn 2ha đất nông nghiệp thì không được bồi thường, do thời gian còn sống, ông K chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính về đất đai, mặt khác vợ chồng chị K không được thừa kế 2ha đất nông nghiệp vì chồng chị K là cán bộ nhà nước.

Hỏi:
1. Việc thông báo bồi thường như trên của UBND xã đúng hay sai? Vì sao?
2. Anh (chị) hãy tư vấn cho gia đình chị K để bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của mình?
3. Giúp đỡ chị K soạn thảo đơn khiếu nại về bồi thường thiệt hại khi bị thu hồi đất?

Bài số 12

Bà C hiện ở trên mảnh đất 120m2. Hiện diện tích đất này đang có tranh chấp về ranh giới sử dụng với hộ bà N sử dụng đất liền kề. Do tuổi già, bà C làm giấy ủy quyền cho ông H là người bà con họ hàng xa thay mặt mình giải quyết việc tranh chấp ranh giới sử dụng đất với bà N. Năm 2013, bà C chết không để lại di chúc. Nay, ông H làm đơn gửi UBND xã X đề nghị được đứng tên chủ sử dụng mảnh đất này. UBND xã X không đồng ý và ra quyết định thu hồi mảnh đất của bà C với lý do bà không có người thừa kế. Ông H không đồng ý với quyết định thu hồi đất này đã viết đơn khiếu nại gửi chủ tịch UBND huyện.

Hỏi:
1. Anh (chị) hãy bình luận về các việc làm của UBND xã X;
2. Ông H có được đứng tên chủ sử dụng mảnh đất này không? Vì sao?
3. Ông H gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBD huyện đúng hay sai? Vì sao?
4. Theo Anh (chị), vụ việc này cần được giải quyết như thế nào?

Bài số 13

Gia đình ông A và gia đình bà B là hai chủ sử dụng đất liền kề. Hai gia đình thỏa thuận lấy cây mít làm ranh giới giữa hai thửa đất. Năm 2003, Nhà nước làm đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực này đã thu hồi một phần đất của hai gia đình. Cây mít bị chặt bỏ để làm đường. Nay, hộ ông A xây dựng nhà đã xây tường rào ngăn cách giữa hai gia đình. Hộ bà B phản đối việc xây dựng tường rào với lý do, ông A đã xây lấn sang phần đất nhà bà. Tranh chấp đất đai xảy ra;

Hỏi:

1. Anh (chị) hãy cho biết vụ việc này sẽ được giải quyết theo trình tự, thủ tục như thế nào?
2. Theo Anh (Chị), cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc này? Vì sao?
3. Theo Anh (Chị), làm thế nào để xác định ai là người sử dụng đất hợp pháp? Vì sao?
4. Theo quan điểm cá nhân, Anh (Chị) hãy đề xuất giải pháp tối ưu để giải quyết vụ việc này? Vì sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét