Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Vai trò của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính

Bài tập học kỳ Luật Hành chính.

Cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận hợp thành của bộ máy nhà nước, có vai trò vô cùng to lớn quan trọng việc quản lí hành chính Nhà nước, được thành lập để thực hiện chức năng quản lí hành chính nhà nước. Nhờ có hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước này mà các hoạt động quản lí hành chính nhà nước đang được thực hiện, diễn ra hàng giờ, hàng ngày trên toàn đất nước. Bài làm của em xin được trình bày vấn đề: “ Phân tích vai trò của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính”.

I. CƠ SỎ LÝ LUẬN

1. Cơ quan hành chính nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước, trực thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp, có phương tiện hoạt động chủ yếu là hoạt động chấp hành – điều hành, có cơ cấu tổ chức và phạm vi thẩm quyền do pháp luật quy định. 

- Các cơ quan hành chính nhà nước là cơ quan có chức năng quản lí hành chính nhà nước. Nhân danh Nhà nước tham gia vào quan hệ pháp luật.

- Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước được thành lập từ trung ương tới địa phương, đứng đầu là chính phủ.

- Thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước được pháp luật quy định. Mỗi cơ quan hành chính Nhà nước có phạm vi thẩm quyền quản lý hành chính Nhà nước nhất định. Các cơ quan hành chính nhà nước đều trực tiếp hoặc gián tiếp trực thuộc cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp.

- Nguồn nhân lực, hoạt động của cơ quan Hành chính Nhà nước được đảm bảo bằng đội ngũ công chức, và mỗi cơ quan Nhà nước đều có cơ cấu tổ chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan Nhà nước đó. 

- Các cơ quan hành chính nhà nước có hệ thống đơn vị cơ sở trực thuộc.

2. Quy phạm pháp luật hành chính là một dạng cụ thể của quy phạm pháp luật, được ban hành để điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong qua trình quản lí hành chính theo phương pháp mệnh lệnh - đơn phương

- Chủ yếu do các cơ quan hành chính nhà nước ban hành.

- Có số lượng lớn và có hiệu lực pháp lí khác nhau.

- Các quy phạm pháp luật hành chính hợp thành một hệ thống trên cơ sở các nguyên tắc pháp lí nhất định. 

3. Hệ thống về cơ quan hành chính nhà nước được thành lập phải theo pháp luật quy định bao gồm: Chính phủ và ủy ban nhân dân các cấp. 

Chính phủ: 

Theo quy định tại Điều 2 Luật tổ chức chính phủ năm 2001 thì cơ cấu tổ chức của chính phủ gồm có: các bộ và cơ quan ngang bộ. Theo quy định hiện hành thì có 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ. Theo quy định tại điều 3 thì chính phủ gồm có: Thủ tướng chính phủ, các phó thủ tướng chính phủ, bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ (hiện nay có 5 phó thủ tướng).
Ủy ban nhân dân các cấp: (có ba cấp)

- UBND Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (hiện nay 58 tỉnh và 5 thành phố trực thuộc trung ương -cấp tỉnh).

- UBND Huyện, thành phố thuộc tỉnh, quận và thị xã (hiện nay 48 thành phố thuộc tỉnh,47 quận, 46 thị xã và 556 huyện- cấp huyện). 

- UBND Xã, phường, thị trấn (hiện nay 1366 phường, 625 thị trấn, 9121 xã- cấp xã).

II. PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN QUY PHẠM  PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH.

1. Trong việc xây dựng quy phạm pháp luật hành chính.

Xây dựng các quy phạm pháp luật hành chính đó chính là hoạt động làm nên, tạo nên hay làm hoàn chỉnh hơn các quy phạm pháp luật hành chính; các văn bản quy phạm pháp luật hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước. 

Thứ nhất: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền sẽ có vai trò chỉ đạo, xây dựng các dự án luật, dự án pháp lệnh, và trình các dự án luật, dự án pháp lệnh trước Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đóng vai trò trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật là luật và pháp lệnh thì pháp luật quy định. (căn cứ theo Điều 18 luật tổ chức chính phủ năm 2001) Chính phủ trình các dự án luật trước Quốc hội, dự án pháp lệnh trước Uỷ ban thường vụ Quốc hội và chương trình của Chính phủ về xây dựng luật, pháp lệnh với Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Căn cứ theo quy định tại khoản b điểm 1 điều 20 Luật tổ chức chính phủ thì Thủ tướng chính phủ có vai trò chỉ đạo việc xây dựng các dự án luật trình Quốc hội, các dự án pháp lệnh trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội, và theo quy định tại khoản 2 điều 23 Luật tổ chức chính phủ thì bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có vai trò chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh và các dự án khác theo sự phân công của Chính phủ. Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 là môt căn cứ pháp lí quy định chi tiết và cụ thể các vai trò trên của cơ quan hành chính nhà nước. Tại khoản 2 điều 30 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 quy định“Trường hợp dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết do Chính phủ trình thì Chính phủ giao cho một bộ hoặc cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo; cơ quan được giao chủ trì soạn thảo có trách nhiệm thành lập Ban soạn thảo”. Việc tham gia xây dựng luật và pháp lệnh của chính phủ thể hiện vai trò của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc xây dựng các quy phạm pháp luật hành chính, những vấn đề có liên quan đến thẩm quyền quản lí của các cơ quan hành chính nhà nước thể hiện sự đóng góp của các cơ quan hành chính nhà nước, để khi ra đời thì các văn bản quy phạm pháp luật này thật sự được chính các cơ quan này áp dụng một cách có hiệu quả và khao học.  

Thứ hai: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền sẽ có vai trò ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết, pháp lệnh của các cơ quan quyền lực nhà nước, quyết định của Chủ tịch nước và các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Thực tế thì các văn bản quy phạm pháp luật hành chính có số lượng lớn là chính từ việc các cơ quan hành chính nhà nước trong lúc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đã ban hành để cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan quyền lực nhà nước, các quyết định của Chủ tich nước và văn bản dưới luật của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Theo quy định tại điều 2 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 thì các cơ quan hành chính nhà nước có quyền ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật: Nghị định của chính phủ; Quyết định của Thủ tướng chính phủ; Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Thông tư liên tịch giữa các 
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước; Văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân. (theo quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân năm 2004 thì ủy ban nhân dân ban hành dưới hình thức quyết định, chỉ thị). 

Việc ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật trên, chính là hoạt động xây dựng trực tiếp các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm thực hiện chức năng của mình trong hoạt động quản lí hành chính nhà nước. Việc xây dựng các quy phạm pháp luật của các cơ quan hành chính nhà nước là việc làm thường xuyên của các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới địa phương. Theo số lượng thống kê tính đến ngày 29/11/2010 thì chính phủ đã ban hành 111 nghị định, 2161 quyết định của Thủ tướng chính phủ

Thứ ba: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền sẽ có vai trò rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật trái với quy định. Việc rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hoạt động quản lí hành chính nhà nước nhằm phát hiện những văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu sai phạm và trái với các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên.

Theo quy định của pháp luật thì hoạt động rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật được đặt ra cho các cơ quan hành chính nhà nước trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Điều 93 Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 quy định: “Cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thường xuyên rà soát, định kỳ hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; nếu phát hiện có quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển của đất nước thì tự mình hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành”. Về thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước về công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm tra, xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật của bộ, cơ quan ngang bộ thì Bộ Tư pháp đóng vai trò này theo quy định tại khoản 3 điều 90 Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật năm 2008. 

Hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hành chính của cơ quan hành chính nhà nước là một hoạt động thường xuyên và liên tục trong quá trình quản lí hành chính nhà nước. Để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình thì các chủ thể quản lí hành chính nhà nước phải ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, để cụ thể hóa hơn các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan quyền lực nhà nước và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Và cơ quan hành chính nhà nước cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng luật và pháp lệnh là những văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy phạm pháp luật hành chính, chính những hoat động này giúp các cơ quan hành chính nhà nước trình bày các quan điểm, góp phần xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó các văn bản quy phạm pháp luật hành chính này lại được chính các chủ thể này tiến hành áp dụng vào thực tế để quản lí nhà nước trong lĩnh vực hành pháp, qua đó thì hiệu quả hoạt động sẽ cao hơn.

2. Trong việc xây thực thi quy phạm pháp luật hành chính.

Thực hiện các quy phạm pháp luật hành chính đó chính là hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm làm cho các quy phạm pháp luật hành chính đó đi vào thực tế quản lí hành chính nhà nước trên cơ sở nhiệm vụ và thẩm quyền của mình. Hoạt động thực thi các quy phạm pháp luật trên thực tế là một nhiệm vụ cơ bản nhất của cơ quan hành chính nhà nước, vì các cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận của bộ máy nhà nước và quản lí nhà nước trong lĩnh vực hành pháp. Các cơ quan hành chính nhà nước cụ thể hóa các quy phạm pháp luật hành chính của cơ quan nhà nước cấp trên ban hành. 

Thứ nhất: Các cơ quan hành chính nhà nước căn cứ vào thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ của mình để thực thi các quy phạm pháp luật hành chính, đưa các quy phạm pháp luật này đi vào thực tế, triển khai thực thi trên khắp cả nước thông qua hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới địa phương. Hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước dựa trên các quy định của pháp luật cụ thể từ trung ương tới địa phương lại có những chức năng nhiệm vụ khác nhau. Và cũng chính từ việc quy định của pháp luật mà các cơ quan hành chính nhà nước đã căn cứ vào đó thực hiện các nhiệm vụ của mình thông qua cụ thể các quy phạm pháp luật đó. Ví dụ: Chính phủ ban hành nghị định 146/ 2007, nghị định 34/2010 về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đấy chính là hoạt động cụ thể hóa quy định: pháp lệnh xử phạt hành chính của Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2002, nhằm đưa các quy phạm pháp luật hành chính này đi vào thực tiễn quản lí nhà nước trên tất cả đất nước. Nếu không có các nghị định trên của chính phủ thì việc thực hiện trên thực tiễn sẽ rất khó vì pháp lệnh chỉ quy định những vấn đề chung nhất và nhiệm vụ của chính phủ là phải thực thi nó trên căn cứ pháp lệnh đó bằng các hoạt động quản lí của mình. Thực tế đây là một hoạt động thường xuyên và liên tục của các cơ quan hành chính nhà nước để thực thi nhiệm vụ của mình. 

Thứ hai: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền quyết định các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan cấp trên trong các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân; tổ chức và lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục Hiến pháp và pháp luật; báo cáo với các cơ quan quyền lực nhà nước về việc triển khai và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật. Theo quy định tại khoản 2 Điều 18 luật tổ chức chính phủ “Quyết định các biện pháp chỉ đạo và kiểm tra việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các quyết định của Chính phủ trong các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân; tổ chức và lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục Hiến pháp và pháp luật; báo cáo với Quốc hội về công tác phòng ngừa và chống vi phạm pháp luật và tội phạm”. Để các văn bản quy phạm pháp luật thực sự được thực thi thì các cơ quan hành chính nhà nước cấp trên còn có nhiệm vụ đốc thúc, kiểm tra chỉ đạo việc thực hiện của cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới. Các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương cũng phải kiểm tra và đôn đốc các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới nhất là cấp xã (đây là cấp gần dân nhất và theo lời căn dặn của Bác Hồ thì người cán bộ phải gần dân, chăm lo cho nhân dân, là nô bộc nhân dân). Việc kiểm tra của các cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hoạt động của toàn bộ hệ thống các cơ quan hành chính cấp dưới. Đó có thể là các văn bản chỉ đạo hoặc đó cũng có thể là những chuyến đi thăm và khảo sát tình hình thực hiện thực tế. Các thành viên của các cơ quan hành chính nhà nước cấp trên thường xuyên đi làm việc xuống cơ quan hành chính nhà nước ở cấp cơ sở trực thuộc. Theo quy định tại khoản 1 điều 94 Luật tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân năm 2004 thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh “Tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra việc thi hành Hiến pháp, luật, các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp; tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở địa phương”. Pháp luật hành chính đã quy định rất cụ thể các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước để có thể thực thi có hiệu quả nhất các quy phạm pháp luật hành chính.

Thư ba: Tổ chức và lãnh đạo các công tác thanh tra các cấp, các ngàng thuộc thẩm quyền, tổ chức và chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Đây cũng là một vai trò qua trọng của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực thi các quy phạm pháp luật hành chính. Qua hoạt động thanh tra thì các cơ quan hành chính nhà nước có thể nắm bắt được tình hình thực thi các quy phạm pháp luật hành chính ở các cấp dưới, qua đó có những biện pháp kịp thời để khắc phục nếu phát hiện. Việc giải quyết khiều nại tố cáo của nhân dân cũng chính là hoạt động thực thi quy phạm pháp luật hành chính, bằng quyền lực nhà nước trao cho các chủ thể quản lí hành chính nhà nước sẽ thực thi các quy phạm pháp luật này nhằm giải quyết mọi khúc mắc, tranh chấp của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Theo quy định tại khoản 3 điều 94 Luật tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân năm 2004 thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh “Tổ chức, chỉ đạo công tác thanh tra nhà nước, tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật”, và tại khoản 5 điều 106 lại quy định ủy ban nhân dân cấp huyện “Tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra nhà nước; tổ chức tiếp dân, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; hướng dẫn, chỉ đạo công tác hoà giải ở xã, thị trấn” và khoản 2 điều 107 ủy ban nhân dân cấp xã “Tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân theo thẩm quyền”. Việc thực thi các quy phạm pháp luật cũng được thể hiện rõ nét qua vai trò kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính nhà nước.

Thứ tư: Đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan cấp dưới trái với các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan cấp trên. Việc đình chỉ thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật cũng chính là việc đảm bảo thực hiện các quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên. Ví dụ như việc thành phố Hà Nội ra quyết định một người chỉ được đăng kí một chiếc xe máy, đây là một văn bản quy phạm pháp luật mà chính UBND thành phố Hà Nội đã phải ra quyết định số 221/QĐ-UB về bãi bỏ việc thí điểm ngừng đăng ký xe máy tại 7 quận nội thành. Đây là văn bản quy phạm pháp luật trái với quy định của Hiến pháp, việc bãi bỏ quyết định này cũng chính là việc bảo đảm thực hiện Hiến Pháp.

Thứ năm: Các cơ quan hành chính nhà nước còn căn cứ các quy định của pháp luật về thẩm quyền của mình để bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các thành viên của cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cách chức cũng thể hiện việc thực thi các quy phạm pháp luật hành chính, đây chính là hoạt động kiện toàn cơ cấu của các cơ quan hành chính nhà nước để có thể thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, bằng các quy định mà pháp luật cho phép các chủ thể quản lí hành chính nhà nước sẽ kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước để có thể thực hiện các quy phạm pháp luật hành chính. Ví dụ: Việc cách chức thứ trưởng của Thủ tướng chính phủ khi phát hiện có sai phạm lớn, và bổ nhiệm người khác sẽ làm cho cơ quan này hoàn chỉnh hơn để thực hiện các chức năng của mình.

Hoạt động thực thi các quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước là rất đa dạng và phổ biến. Đây là một trong những hoạt động chủ yếu của các cơ quan hành chính nhà nước, sau khi cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, thì các cơ quan hành chính nhà nước sẽ triển khai và thực thi nó trên thực tế, thông qua hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới địa phương.

3. Đánh giá về vai trò của cơ quan hành chính nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính hiện nay.

Hiện nay thì vấn đề xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện còn rất nhiều điều bất cập và hạn chế. 

- Công tác rà soát và hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật ở các cấp hàng năm chưa được quan tâm đúng mức. Việc gửi văn bản phục vụ cho công tác kiểm tra chưa kịp thời và chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật; Văn bản quy phạm pháp luật thường sao chép lại các quy định của cấp trên nên nhìn chung tính khả thi sau khi ban hành không cao, đến lúc thực hiện thì còn chung chung và chưa thực sự có hiệu quả.

- Nhiều cơ quan hành chính nhà nước còn chưa thật sự nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại kết quả khi thực thi các văn bản quy phạm pháp luật hành chính mà còn thờ ơ. Việc đánh giá rút kinh nghiệm là hoạt động vô cùng quan trọng của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Dự thảo văn bản gửi thẩm định không đúng quy định làm ảnh hưởng đến thời gian thẩm định và bị động cho cơ quan thực hiện chức năng thẩm định. Đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định ở địa phương còn nhiều hạn chế về trình độ, năng lực. Nội dung thẩm định phần lớn về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản, chưa đi sâu phân tích nội dung của văn bản;

- Mặc dù nội dung thẩm định chủ yếu phát hiện các lỗi về hình thức, kỹ thuật trình bày nhưng hầu hết các văn bản ban hành vẫn chưa đảm bảo về mặt trình tự, thủ tục và thể thức, kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật;  Nhiều địa phương còn né tránh việc kiểm tra văn bản nên đã không ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà thay vào đó là ban hành nhiều văn bản cá biệt có chứa quy phạm pháp luật.

- Vấn đề thực thi còn gặp nhiều khó khăn vì trình độ cán bộ xã còn thấp ở nhiều khu vực miền núi, xa xôi, việc kiểm tra đốc thúc gặp nhiều khó khăn. Còn nhiều các đơn thư khiếu nại tố cáo giải quyết chưa triệt để, để người dân kiện vượt cấp gây sức ép công việc cho các cơ quan hành chính cấp trên; Việc xây dựng Quyết định, Chỉ thị của UBND chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục luật định. Số lượng văn bản đăng ký ban hành theo các Chương trình này đạt tỷ lệ  không cao, còn mang tính hình thức;

Phải thật sự nhìn nhận và đánh giá lại cách xây dựng và thực hiện các quy phạm pháp luật ở các địa phương, để thực sự xây dựng được một hệ thống cơ quan hành chính nhà nước có năng lực, làm việc hiệu quả. 

KẾT BÀI

Các cơ quan hành chính nhà nước có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và thực các quy phạm pháp luật hành chính do đặc thù của quản lí hành chính nhà nước, là việc cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan quyền lực nhà nước, quyết định của Chủ tich nước và các văn bản quy phạm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Trong vai trò xây dựng và thực hiện các quy phạm pháp luật hành chính thì các cơ quan hành chính nhà nước còn nhiều bất cập và hạn chế cần khắc phục, để có thể xây dựng được một hệ thống cơ quan hành chính nhà nước thật sự có năng lực, thật sự có hiệu quả, giúp đất nước phát triển và đem lại lợi ích chính đáng cho nhân dân đúng như bản chất “ nhà nước của dân, do dân và vi dân”.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI – GIÁO TRÌNH LUẬT HÀNH CHÍNH - NHÀ XUẤT BẢN CÔNG AN NHÂN DÂN.
2. LUẬT HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 1992 (ĐÃ SỬA ĐỔI BỔ SUNG).
3. LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ NĂM 2001.
4. LUẬT TỔ CHỨC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN, ỦY BAN NHÂN DÂN NĂM 2004.
5. LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2008.
6. LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN ỦY BAN NHÂN DÂN NĂM 2004.
7. NGHỊ QUYẾT SỐ 01/2007/QH12 VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHÍNH PHỦ VÀ SỐ PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NHIỆM KỲ KHÓA XII.
8. NGHỊ QUYẾT SỐ 02/2007/QH12 PHÊ CHUẨN ĐỀ NGHỊ CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BỔ NHIỆM CÁC PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ, CÁC BỘ TRƯỞNG VÀ THÀNH VIÊN KHÁC CỦA CHÍNH PHỦ NHIỆM KỲ XII.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét